Ngọc bích Nephrite ở New Zealand được biết đến như pounamu theo ngôn ngữ Māori, đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Māori. Nó được xem như một kho tàng, và do đó được bảo vệ theo Hiệp ước Waitangi, và việc khai thác nó được theo dõi nghiêm ngặt và chặt chẽ. Nephrite chỉ được tìm thấy ở South Island của New Zealand, phát âm là Te Wai Pounamu bằng ngôn ngữ Māori — “Vùng đất có Nước Đá Xanh”, hoặc Te Wahi Pounamu — “Chỗ Đá xanh” .

80a1733510e6adc29cc8ea2373c9e44e

Dụng cụ, vũ khí và đồ trang sức được làm từ ngọc bích, nhất là rìu lưỡi vòm, dùi cui ngắn, và mặt đeo cổ. Những thứ này được tin rằng có sức mạnh linh thiêng của nó, được truyền từ đời này sang đời kia như gia bảo, và thường được dùng như tặng vật để đánh dấu các thỏa ước quan trọng.

58fea8c451aefa79ea6b69028c07e2ff

Một tên gọi dành cho nephrite jade trong tiếng Anh New Zealand là “đá xanh”. Trong khi được sử dụng rộng rãi để mô tả vật chất được dùng để làm các mặt hàng trang sức cho thương mại du lịch, đây là một cách dùng sai từ và thế là gây ra lầm lẫn. Đá này phải được tham chiếu một cách chính xác như “nephrite” hoặc “nephrite jade”. Đồ nữ trang bằng nephrite theo kiểu Maori được phổ biến rộng rãi đối với người địa phương và du khách, mặc dù một số ngọc bích được sử dụng để làm hàng ở đây hiện nay được nhập cảng từ British Columbia và một số nơi khác.

3426e5c7f0c81b804ec28dc648b6cace

Ngọc bích là vật liệu hiếm và quý ở Trung Mỹ thời Tiền-Columbia. Nguồn gốc duy nhất từ đó các nền văn hóa bản xứ khác nhau, tỷ như Olmec và Maya, có thể tìm được ngọc bích nằm ở thung lũng sông Motagua ở Guatemala. Ngọc bích đã từng là một món hàng của giới ưu tú, và đã được chạm khắc theo nhiều cách phong phú khác nhau cho dù phục vụ như một phương tiện truyền đạt trên đó các hình-tự biểu tượng được mô tả hoặc được tạo hình thành các tượng nhỏ biểu trưng. Một cách tổng quát, vật chất này có tính biểu trưng cao, và nó thường được dùng để biểu diễn các tập tục và nghi thức ý thức hệ.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
cũ nhất
mới nhất được bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x