Có hơn 50 trường hợp nephrite xuất hiện ở British Columbia (Simandl và cộng sự, 2000 bài báo về mỏ ogden), tất cả đều phân bố dọc theo vành đai Cordilleran kéo dài từ Alaska đến California với những khoảng cách không đều dọc theo rìa lục địa (Leaming, 1995). Vành đai này bao gồm các vùng có nguồn gốc đại dương khác nhau chứa các loại đá cần thiết cho sự hình thành nephrite xanh. Những khu vực này đã trở thành một phần của lục địa trong quá trình hút chìm xảy ra ở Mesozoi .

187633v2

Các mỏ nephrite được phân bố dọc theo vành đai đá siêu mafic (đá lửa, có hàm lượng silic rất thấp) kéo dài hơn 1.000 dặm từ biên giới Canada-Mỹ về phía tây bắc qua miền trung và miền bắc British Columbia, đến tận biên giới Yukon. Ba cụm trầm tích nephrite hình thành dọc theo vành đai này: cụm phía nam, trung tâm và phía bắc.

Cho đến những năm 1960, hầu hết Nephrite được sản xuất ở British Columbia đều đến từ các mỏ thứ cấp. Với sự mở rộng nhanh chóng của hoạt động khai thác đá quý nghiệp dư sau Thế chiến thứ hai, hoạt động sản xuất tại các mỏ ngọc bích ở British Columbia đã tăng lên và họ trở thành nhà cung cấp quan trọng nhất. Cùng lúc đó, các thị trường được mở ra ở Đức và Phương Đông. Hoạt động khai thác dần dần làm cạn kiệt trầm tích thứ cấp, nhưng giá trị ngày càng tăng dẫn đến việc thăm dò thêm. Những nỗ lực này đã phát hiện các mỏ nguyên sinh nằm cạnh khu vực Sông Fraser ở miền nam British Columbia, khu vực Núi Ogden ở miền trung British Columbia và các mỏ ngọc Cassiar ở phía bắc xa xôi. Ngày nay, British Columbia là nhà cung cấp chính cho thị trường Trung Quốc.

Các mỏ Ngọc Bích Miền tây ở Tây British Columbia đưa ra nhiều thử thách đối với các công nhân mỏ, nhưng cũng hứa hẹn một phần thưởng phong phú gồm các trữ lượng lớn khoáng sản này. ( Ba thập niên qua, British Columbia đã sản xuất khoảng 200 tấn ngọc bích nephrite mỗi năm, cao hơn ba phần tư tổng sản lượng thế giới, giá trị được thẩm định là 3,5 triệu dollars. Vào năm 2004, các tảng ngọc bích ở British Columbia được bán với giá 105 dollars một kilogram, biến đổi tùy theo phẩm chất của đá. Một tỷ lệ nhỏ chuyển đến các nhà thủ công địa phương, nhưng hầu hết được chuyển đến các bàn làm việc của hàng trăm thợ chạm khắc kinh nghiệm ở Hồng Kông, Đài Loan hoặc Hoa Lục. Ngọc Bích British Columbia được đánh giá tính rắn chắc và nhất là vẻ bóng như gương của nó khi được đánh bóng.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
cũ nhất
mới nhất được bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x