Các mỏ nephrite chính ở British Columbia đều nằm ở khu vực miền núi cao. Đây là quang cảnh của dãy núi Ngọc ở góc tây bắc của tỉnh. Địa hình cực kỳ hiểm trở và mùa đông khắc nghiệt khiến việc khai thác nephrite trở nên rất khó khăn. Mùa đông kéo dài và lạnh khắc nghiệt, đồng thời các mỏ khai thác ở xa nên việc khai thác chỉ có thể diễn ra trong mùa hè ngắn ngủi, khoảng 60- 90 ngày một năm. Vận chuyển các thiết bị nặng đến các địa điểm khai thác là một công việc nặng nhọc. Nên việc khai thác Ngọc Bích là cực kỳ gian nan và khó khăn.

Pic4 187587 636x358 1

Các mỏ Nephrite có chiều rộng từ 12 inch đến 12 feet. Các mỏ có trữ lượng rộng hơn rất khó khai thác. Những tảng đá Nephrite trên bề mặt đôi khi đạt trọng lượng 200 tấn và hiếm khi dưới 100 pound, nhưng đơn vị khai thác cố gắng giới hạn trọng lượng của những tảng đá của mình ở mức 5 tấn, đây là kích thước hợp lý để họ khai thác, xử lý và vận chuyển trên xe tải đến thị trấn gần nhất, cách đó khoảng 100 dặm. Trọng lượng trung bình là hai tấn, một kích thước có thể đáp ứng được hầu hết các xưởng chạm khắc ở Trung Quốc.

Quy trình vận chuyển, di dời những tảng đá ngọc bích khổng lồ những ngày huy hoàng của thuở ban đầu khai thác mỏ ngọc bích. Các thợ mỏ sẽ khoan các lõi vào các tảng đá bằng cách sử dụng các lưỡi cưa bằng kim cương mà họ vác theo trên lưng. Lõi này được dùng để xác định xem xem một khối đá có chứa ngọc bích hay không và có đáng đặt cược vào hay không. Những tảng đá này được đánh dấu bằng các cọc cao. Vào mùa đông một đội xe kéo Mèo Lớn sẽ làm công việc của nó trên nền đất đóng băng cách xa xa lộ để tìm ra các tảng đá được đánh dấu rồi nậy chúng ra khỏi mặt đất, Sau đó đội xe này đẩy, lăn và kéo trượt chúng 140 km trên đường quay về xa lộ.

Còn bây giờ, quy trình chuyển dời các tảng đá ngọc bích khổng lồ – vài tảng có khi nặng đến 40 tấn – và chuyên chở chúng ngược lại qua khu định cư đầy hồ được hoàn tất bằng cách sử dụng các xe tải khổng lồ và các máy cưa bằng kim cương đắt tiền.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
cũ nhất
mới nhất được bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x