4/5 - (40 bình chọn)

Ngọc bích luôn nằm trong top những loại đá quý được yêu thích từ xưa tới nay. Không chỉ sở hữu sự đa dạng về màu sắc, ngọc bích còn mang trong mình tác dụng phong thủy cực lớn. Do đó, nhu cầu sở hữu ngọc bích là cực lớn. Tuy nhiên, ngọc bích cũng thuộc hàng dễ bị làm giả nhất nhì hiện nay. Vậy làm sao để nhận biết ngọc bích là hàng chuẩn?
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ bạn cách nhận biết ngọc bích “hàng chuẩn” nhé!

Hãy kiểm tra bề mặt của ngọc bích

Một trong những điều bạn làm để xác định ngọc bích có phải hàng chuẩn hay không đó là khuyết điểm trên bề mặt. Tốt nhất, bạn nên sử dụng kính lúp để quan sát các tạp chất có lẫn trong ngọc bích.

Ngọc bích thật đôi khi có lẫn một số tạp chất nhỏ. Còn với loại không có chút tạp chất nào thường đó là hàng gia công, làm giả. Bởi ngọc bích chất lượng là loại được hình thành từ trong tự nhiên. Vậy nên ngọc bích thật sẽ lẫn một số tạp chất nhỏ.

Tinh thể khoáng trong ngọc bích

vong tay ban lien da ngoc bich nephrite jade vua ngoc bich

Trong ngọc bích “hàng chuẩn” sẽ có chứa những tinh thể bên trong với màu sáng hoặc tối. Đôi khi, ngọc bích tự nhiên còn có các tạp chất tụ lại với hình thái giống như dấu vân tay của con người. Bởi trong quá trình tạo hóa hàng nghìn năm, ngọc bích sẽ ẩn chứa những tinh thể to nhỏ khác nhau.

Phân vùng màu sắc trong ngọc bích tự nhiên

Đa phần ngọc bích tự nhiên sẽ sở hữu gam màu xanh lam và kèm theo đó một số màu phụ khác. Sự phân vùng màu sắc ngọc bích có thể là do tạp chất dẫn tới các phần của chúng có thêm màu trắng.
Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra ngọc bích thật giả bằng cách thở vào chúng. Nếu đó là ngọc bích “hàng thật” thì lớp mờ biến mất chỉ trong vài giây. Còn đó là sản phẩm gia công thì sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Quan sát bọt khí trong ngọc bích

Để biết ngọc bích đó có phải hàng thật hay không, bạn hãy thử kiểm tra các bọt khí bên trong. Đối với ngọc bích kém chất lượng, hàng giả sẽ xuất hiện các bong bóng do sử dụng thủy tinh để tạo ra. Vậy nên, bạn cần kiểm tra mọi góc độ của ngọc bích xem có bọt khí bên trong không nhé.

Kiểm tra độ xước trên bề mặt ngọc bích

Một mẹo kiểm chứng ngọc bích đơn giản mà bạn có thể dễ dàng áp dụng đó chính là kiểm tra độ xước. Nghĩa là bạn dùng một viên đá nào đó tác động lên ngọc bích. Với ngọc bích thật sẽ không xảy ra bất kỳ hiện tượng nào trên bề mặt. Còn với hàng “dởm” thì dễ bị trầy xước khi gặp tác động nhẹ.

Thử độ phản xạ ánh sáng

Một trong những cách để xác định xem ngọc bích có phải hàng chuẩn hay không, bạn hãy thử độ phản xạ ánh sáng của nó. Nếu là ngọc bích thật thì khi chiếu ánh sáng sẽ ngay lập tức phản xạ. Ngược lại, với ngọc bích giả lúc chiếu ánh ánh vào sẽ xuất hiện các màu sắc bên trong.

Hi vọng với những mẹo kiểm tra ngọc bích có phải hàng chuẩn hay không trên đây đã giúp ích cho cách bạn. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về những vấn đề liên quan tới ngọc bích nhé!

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
cũ nhất
mới nhất được bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x