Xin chào các bạn, như tôi đã nói ở trong bài trước của Series Ngọc Thạch Chân Kinh, ở Việt Nam có rất nhiều loại Đá mặc dù không phải là Ngọc nhưng vẫn được gọi là Ngọc, cách gọi này một số do nhầm lẫn một số cố ý nhầm lẫn. Vì Ngọc thì luôn danh giá và giá trị.

Các bạn có thể xem lại bài viết [Bài 8] – Những loại Đá Quý/Khoáng vật không phải là Ngọc nhưng vẫn được gọi là Ngọc ở Việt Nam và trên Thế giới] nếu chưa xem.

Nhân dịp có đọc qua bài báo [Thú chơi ngọc nguyên khối của đại gia: Xẻ 50 tấn ngọc làm bộ bàn ghế ngồi chơi], tôi xin điểm lại một số loại Đá được gọi là Ngọc trong bài báo này.

1. Bộ Tam Bảo Vĩnh Hằng

Tam Bảo Vĩnh Hằng - Đá Pyrophyllite
Tam Bảo Vĩnh Hằng – Đá Pyrophyllite
  • Chất liệu: Đá Pyrophyllite  là một khoáng chất phyllosilicate bao gồm Nhôm Silicat Hydroxit: Al2Si4O10 (OH)2.
  • Đây là một loại Đá rất mềm, ít được sử dụng trong Phong Thủy (vì tính kém bền vững), lại càng không bao giờ được dùng để chế tác Trang Sức, đơn giản vì nó rất mềm.

Đây không phải là Ngọc nhưng về mặt Nghệ thuật thì tác phẩm này cũng rất có giá trị, thể hiện công phu người chơi và tay nghề của Nghệ nhân tạo ra nó.

2. Bức Cửu Long

Cửu Long - Onyx Marble
Cửu Long – Onyx Marble
  • Chất liệu: Đá Onyx (Marble). Loại đá này có xuất xứ ở nhiều ở khu vực Trung Đông, Pakistan và nó cũng chẳng hề quý hiếm gì cho lắm.
  • Loại đá này còn được dùng nhiều trong Xây dựng, chuyên dụng để ốp cột hoặc các công trình cần xuyên sáng và được gọi bằng các tên khác như Đá Marble, đá xuyên sáng Marble, đá Marble Hoa, đá Marble Green Pakistan… (nếu ở Hà Nội, bạn có thể ghé qua Karaoke X-MEN tại 402 Đê La Thành sẽ thấy mặt tiền quán Karaoke này được ốp rất nhiều Đá Onyx xuyên sáng).
Onyx Marble xuyên sáng trong Xây dựng
Onyx Marble xuyên sáng trong Xây dựng
  • Trong xây dựng, đá Onyx (Marble Hoa) này thường được nhập về dưới dạng khổ slab với kích thước 1,5×2,5m hoặc các tấm ghép cột (vuông/tròn) định hình.
Đá Onyx xuyên sáng khổ Slab
Đá Onyx xuyên sáng khổ Slab
  • Trong ngành Kinh doanh Đá Quý Phong Thủy, đá Onyx được nhập về nhiều dưới dạng các thành phẩm, tác phẩm khối tương đối lớn (khoản từ 50cm trở lên) hoặc được chế tác thành các hình tượng như Tỳ Hưu… và thường được gọi với cái tên Ngọc Pakistan.
Tỳ Hưu Đá Onyx - Ngọc Pakistan
Tỳ Hưu Đá Onyx – Ngọc Pakistan

Đều cùng 1 loại Đá, nhưng sử dụng ở 2 nơi khác nhau với 2 tên gọi khác nhau. Và như bạn thấy đấy, tên nào sang trọng hơn, bạn nghĩ với tên nào sẽ bán được nhiều tiền hơn?

3. Bộ bàn ghế Ngọc Hoàng Long

Bộ bàn ghế Ngọc Hoàng Long
Bộ bàn ghế Ngọc Hoàng Long

Lại một lần nữa tôi nói, đây không phải là Ngọc. Tên gọi Ngọc Hoàng Long là một cách gọi khác của Đá Canxit, loại đá với độ cứng khá thấp, không được dùng làm Trang Sức.

  • Đá Canxit và Marble Onyx đều có cấu trúc chung thuộc nhóm Canxit (kết tinh của cacbon canxi CaCO3)
  • Trong xây dựng, loại Đá này cũng được gọi là Marble, Marble xuyên sáng (hình minh họa ở trên).
  • Trong ngành Đá Quý – Phong Thủy, đá Canxit được dùng nhiều cho việc chế tác các sản phẩm như Tỳ Hưu, Cóc 3 Chân (Thiềm Thừ), Bát Tụ Bảo, Ngọc Tỷ…
Ngọc Tỷ - Ấn Ngọc Hoàng Long (Canxit)
Ngọc Tỷ – Ấn Ngọc Hoàng Long (Canxit)

4. Ngọc Yên Bái

Serpentine - Ngọc Yên Bái
Serpentine – Ngọc Yên Bái

Nếu bạn nào đã đọc các bài viết trước đây của tôi sẽ dễ dàng nhận ra loại Đá này, cũng chẳng phải là Ngọc. Đây chính là Serpentine, ở Việt Nam loại Đá này có nhiều ở Yên Bái nên còn được gọi tên là Ngọc Yên Bái. Trong 4 loại Đá được gọi trong bài này, tôi đánh giá đây là loại Đá xấu nhất với tính ứng dụng kém nhất.


Bài viết được chia sẻ bởi Khánh Hồ – Fengshui Consultant !

Cố vấn chuyên môn Hồn Đá Việt – Vua Ngọc Bích.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x