Người Trung Quốc xem ngọc là vật phẩm quý hiếm hội đầy đủ 5 đức tính cơ bản của con người gồm nhân ái, khiêm tốn, dũng khí, công bằng và thông thái. Vì thế, từ thời cổ đại cho tới nay những vật phẩm về Ngọc thường được dùng cho bậc vua chúa để làm biểu tượng quyền lực và địa vị tối cao.

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau ngược dòng thời gian tìm hiểu về nhiều kì bí xung quanh những viên ngọc bích dưới thời cổ đại Trung Quốc nhé!

Những viên ngọc bích đẫm máu
Theo sử sách ghi chép lại khoảng 300 năm trước Công nguyên tại nước Sở (Trung Quốc) dưới triều Lệ Vương, có một thường dân tên là Biện Hòa làm nghề buôn bán và may mắn có được một viên ngọc chưa được trau chuốt. Người thường dân này biết được đó là viên ngọc cực kì quý hiếm nên muốn cống nộp cho vua Lê Vương để tỏ lòng trung thành của mình.

vuangocbich1
Nhưng khi vị vua nhìn thấy thì cho rằng đó chỉ viên ngọc thô thiển và quy Biện Hòa vào tội khi quân bị chặt mất một chân. Sau khi Lệ Vương băng hà, Vũ Vương nối ngôi và lần này Biện Hòa vẫn nuôi ý định dâng vua viên ngọc. Trong quá trình dâng ngọc lên vua Vũ Vương, ông bị tên giám định vốn có tư thù với mình chê ngọc giả. Kết quả là Biện Hòa bị chặt nốt chân còn lại. Quá đau đớn sau những cố gắng của mình, Biện Hòa bèn ôm ngọc lao đầu vào tường toan tự tử. Nhưng may thay được Vũ vương ngăn cản kịp và đồng thời xem xét lại viên ngọc. Kết quả là Vũ Vương biết được đó là viên ngọc cực kỳ quý hiếm. Tuy nhiên, mọi chuyện đã muộn vì Biện Hòa đã trở thành người tàn phế. Từ đó, “ngọc bích Biện Hòa” – viên ngọc đẫm máu trong lịch sử Trung Hoa.
Bên cạnh đó, ngọc cũng được người Trung Quốc cổ chôn theo người chết với niềm tin cho răng chúng sẽ trị bệnh, trường sinh bất lão, giữ xác chết mãi mãi nguyên vẹn và mang lại phúc lành,… Những viên ngọc này được cho là đã thấm máu và tinh khí từ hồn người chết. Vì thế chúng vô cùng thiêng liêng và quý giá.

Người Trung Quốc cổ dùng ngọc để trị bệnh và giữ sắc đẹp
Cũng theo tương truyền thì ngọc được Thái hậu Từ Hy lúc còn trẻ vô cùng yêu thích và xem là vật bất ly thân. Vị Thái hậu này được nhà sư Lạt ma chỉ có cách sử dụng ngọc để bảo toàn sắc đẹp. Với cách bí truyền này, Từ Hy Thái hậu dù qua đời ở tuổi 70 những nhan sắc của bà vẫn còn tươi trẻ.

Vì thế, người ta khẳng định rằng Ngọc Bích có tác dụng giữ gìn nhan sắc. Cũng theo vị Lạt ma nếu mang Ngọc Bích bên người thì sinh lực sẽ luôn dồi dào và đẩy lùi được mọi bệnh tật…

Với những tương truyền cùng sử sách ghi lại như trên có thể thấy rằng Ngọc Bích đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người Trung Quốc. Hi vọng bài viết đã đưa tới những thông tin thú vị cho bạn đọc.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x