Ngọc Bích và Ngọc Cẩm Thạch là hai đá quý thường được dùng để chế tác trrang sức và được nhiều ưa chuộng. Tuy đây là hai loại đá quý khác nhau nhưng nhiều người vẫn lầm tưởng chúng là một.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ bạn mẹo phân biệt Ngọc Bích với Ngọc Cẩm Thạch nhé!

Phân biệt về mặt khoa học
– Tên khoa học: Ngọc Bích là Nephrite còn Ngọc Cẩm Thạch là Jadeite
– Công thức của Ngọc Bích là Ca2(Mg,Fe)5Si8O22(OH)2, còn Ngọc Cẩm Thạch là NaAlSi2O6 or Na(Al,Fe3 )Si2O6
– Ngọc Bích có màu Mờ mờ đục và thường lốm đốm, Xanh nhạt đến xanh đậm, vàng đến nâu, trắng, xám, đen. Còn Ngọc Cẩm Thạch là Xanh Táo, xanh Emerald, xanh lục nhạt, xanh đậm, xanh lục trắng, trắng, có thể có những đốm xanh, hiếm khi có màu xanh biển hoặc tím.
– Độ cứng tương đương nhau, Ngọc Bích là 6 – 6.5, còn Ngọc Cẩm Thạch là 6.5 – 7
– Nguồn gốc xuất xứ của Ngọc Bích là New Zealand, Úc, Brazil, Trung Quốc, Canada, Nga, Đài Loan, Zimbabwe và Mỹ (Alaska và Wyoming). Còn Ngọc Cẩm Thạch thường được tìm thấy ở Myanmar, Cuba, Nhật Bản, Kazakhstan, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

vuangocbich 1

Tiêu chí đánh giá của Ngọc Bích và Ngọc Cẩm Thạch
Để đánh giá được giá trị của Ngọc Bích và Ngọc Cẩm Thạch chúng ta dựa theo 2 tiêu chí đó là nghệ thuật và chất lượng vật liệu để làm thành tác phẩm nghệ thuật đó.
–    Chất liệu để làm những sản phẩm có giá trị cao người ta thường lựa chọn Ngọc Cẩm Thạch hội tự mọi tiêu chí như màu sắc, độ trong, độ trong suốt, độ mịn,…
–    Về nghệ thuật giá trị sẽ thông qua sự đánh giá tổng thể về mức độ hoàn thiện, toàn vẹn của một tác phẩm như sự chạm khắc, đường nét, đánh bóng, …

Những giá trị của Ngọc
Sở dĩ Ngọc được nhiều người săn đón và yêu thích đến vậy là bởi chứng mang trong những giá trị như:
–    Là nơi gửi gắm mọi tâm tư, tình cảm của người mua, người dùng và người tặng vào đó. Ngọc được xem là những kỷ vật trao tặng của các đôi uyên ương đang yêu, là tín vật truyền đời, là những linh vật linh thiêng, là những hình tượng trong các nghi lễ cung phụng thờ cúng,…
–    Ngọc có vẻ đẹp cho sự tao nhã, cao thượng, thành thật, thể hiện ước mơ tốt đẹp, tình yêu và hòa bình…
–    Đối với màu xanh của Ngọc được xem là biểu tượng của tuổi trẻ, còn màu trắng lại thể hiện tâm hồn trắng trong không tỳ vết. Chính vì vậy, Ngọc là tượng trưng cho đức hạnh, lòng nhân ái, trí tuệ, chính nghĩa, sự khiêm tốn và sự chân thành của quân tử.
Trên đây là mẹo phân biệt Ngọc Bích và Ngọc Cẩm Thạch. Hi vọng sau bài viết này các bạn đã phân biệt được hai loại đá quý này nhé!

5 1 vote
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x