Ngọc bích là một loại đá không chỉ dùng làm đồ trang sức mà nó còn mang ý nghĩa tâm linh. Dưới đây là 3 yếu tố quyết định đến giá trị của ngọc bích mà ai cũng nên biết.

Màu sắc ngọc bích

Màu sắc là yếu tố giá trị quan trọng nhất quyết định đến giá trị của ngọc bích. Bởi vì người tiêu dùng chỉ biết ngọc bích có màu xanh lá cây mà không biết rằng nó cũng có các màu khác – màu oải hương, đỏ, cam, vàng, nâu, trắng, đen và xám.  Tất cả những màu này đều rất bắt mắt nhưng loại có giá trị cao nhất là màu xanh lá cây.

Người Trung Quốc gọi loại ngọc này là “Ngọc hoàng gia”. Một viên ngọc bích màu xanh lá cây có thể trị giá hàng triệu đô la nếu là màu thuần khiết và trong suốt, không có chút ám. Các loại ngọc bích được đánh giá cao khác bao gồm ngọc bích có màu xanh lục, màu vàng xanh đậm,màu trắng trong mờ với các vân, mảng hoặc đốm màu xanh lục sáng.

vong tay ban lien da ngoc bich nephrite jade vua ngoc bich

Độ trong suốt của ngọc bích

Độ trong suốt của ngọc bích giúp cho loại đá này có độ sáng rực rỡ đầy lôi cuốn. Nó gần như phát sáng, giúp màu xanh hoặc màu hoa oải hương trở nên hấp dẫn, bắt mắt hơn. Các ngọc bích ít giá trị nhất là loại có các mảng mờ đục.

Để đánh giá độ trong suốt, một số người đã đặt ngọc bích lên tờ giấy và cố gắng đọc chữ qua viên ngọc. Nếu độ trong suốt là hoàn hảo thì bạn sẽ dễ dàng đọc được ngay cả khi viên ngọc có màu xanh đậm. Độ trong suốt tốt đôi khi có thể bù đắp cho việc thiếu màu đồng nhất hoặc độ bão hòa màu thấp.

Kết cấu của ngọc bích

Ngọc Bích có độ mịn, đều, khiến người ta chỉ muốn chạm vào và cầm trên tay. Kết cấu của ngọc bích có thể mịn hoặc thô, tùy thuộc vào từng loại khác nhau. Chính cấu trúc tinh thể góp phần tạo nên kết cấu của ngọc bích cũng góp phần tạo nên độ dẻo dai đặc biệt của nó. Các tinh thể liên kết với nhau của ngọc bích, còn được gọi là các loại hạt, chúng tạo ra một khối liên kết chặt chẽ với nhau và hạn chế nứt vỡ.

Ngọc bích chất lượng tốt nhất thường được dùng để làm nhẫn và các món đồ trang sức khác. Khi người mua đánh giá ngọc bích, họ sẽ xem xét về tỷ lệ, độ dày, trong của sản phẩm.

Ngọc bích chất lượng cao cũng có thể được cắt thành các hạt tròn để tạo thành sợi. Việc kết hợp các viên ngọc bích là rất khó, đặc biệt là về màu sắc, các sợi dài hơn hoặc các hạt lớn hơn có thể bán với giá cực cao.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x