Trong thế giới đá quý, Ngọc Bích và Ngọc cẩm Thạch là 2 loại được nhắc đến cực kỳ nhiều. Và Chúng tôi tin rằng, có nhiều người sẽ nhầm tưởng, hai tên gọi là chỉ là một loại đá quý. Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ giúp bạn cách phân biệt Ngọc Bích và Ngọc Cẩm Thạch. Cùng theo dõi để có thêm những thông tin hữu ích nhé!

Đặc tính của Ngọc Bích và Ngọc Cẩm Thạch

Đặc tính Ngọc Bích Ngọc Cẩm Thạch
Tên khoa học Nephrite Jadeite
Công thức cấu tạo Ca2(Mg,Fe)5Si8O22(OH)2 NaAlSi2O6 Hoặc Na(Al,Fe3+)Si2O6
Màu sắc đặc trưng Mờ mờ đục và thường lốm đốm.

Xanh nhạt đến xanh đậm, vàng đến nâu, trắng, xám, đen.

Xanh Táo, xanh Emerald, xanh lục nhạt, xanh đậm, xanh lục trắng, trắng, có thể có những đốm xanh, hiếm khi có màu xanh biển hoặc tím.
Độ cứng đá 6-6.5 6.5-7

Đánh giá giá trị của ngọc

ngoc bich 1

Giá trị của đá quý nói chung và Ngọc Bích nói riêng đều được đánh giá bởi 2 tiêu chí đó là tính nghệ thuật và chất lượng vật liệu để sáng tạo thành tác phẩm ấy.

Về chất liệu

Được đánh giá qua màu sắc độc lạ hay không? Độ trong suốt, độ mịn … các yếu tố cấu thành tạo nên một viên Ngọc thô chất lượng.

Giá trị nghệ thuật

Được đánh giá qua mức độ hoàn thiện của tác phẩm. Cụ thể: đường nét, kiểu dáng, chạm khắc, đánh bóng … Ngoài ra, tác phẩm trở nên đắt giá hơn khi có thể biến những viên Ngọc ngô từ không có giá trị cao bởi gặp một khiếm khuyết nào đó như màu sắc hoặc vết rạn nứt … thành điểm nhấn nổi bật, ấn tượng, có một không hai.
Ngày nay, ngọc thường được chế tác thành các món đồ trang sức, vật trang trí, linh vật hoặc vật phẩm. Tất cả đều được các nghệ ngân hoặc máy móc chạm trổ công phu và điêu luyện.

Giá trị của ngọc trong đời sống

Ngọc Bích hay Ngọc Cẩm Thạch khi được chế tác thành món đồ trang sức đều mang giá trị lớn cho cả phụ nữ, đàn ông cả thời xưa và thời nay. Là những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc do con người thăng hoa mà thành.

Ngọc còn là nơi gửi gắm tâm tư tình cảm của một ai đó muốn gửi tặng cho chính mình hoặc những người thân yêu. Đó là món kỷ vật thay lời yêu thương, là tín vật truyền đời của ông bà, cha mẹ truyền cho con cháu, là những linh vật liêng thiêng trong các nghi lễ thờ phụng …tất cả đều nằm giữa cuộc sống thường ngày dung dị của chúng ta.
Không chỉ vậy, Ở một số quốc gia khác Ngọc còn đại diện cho nét đẹp truyền thống và đạo đức. Bởi vẻ đẹp của Ngọc là sự tao nhã, cao thượng và thành thật. Thể hiện những điều tốt đẹp, tình yêu và hòa bình.

Khác biệt lớn nhất của 2 dòng Ngọc trên là ở công thức cấu tạo. Nên để phân biệt rõ ràng bạn cần mang tới các phòng kiểm định để cho kết quả chính xác nhất.

Mắt thường hoặc cảm nhận chỉ dành cho những ai sành về Ngọc và chơi Ngọc nhiều năm. Nếu bạn là người mới, hãy cẩn trọng khi chọn lựa địa điểm mua hàng để lựa chọn cho mình sản phẩm chất lượng.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x