Trước đây tôi đã có một bài viết ngắn gọn về Ngọc Bích và các tiêu chí xác định giá trị Ngọc Bích bằng 3 gạch đầu dòng ngắn gọn, nếu ai chưa đọc có thể xem tại đây:



Ở bài viết đó, tôi xét trên phương diện xác định giá trị Ngọc Bích Nephrite Jade nói riêng, nhưng trong khuôn khổ Series Ngọc Thạch Chân Kinh này, tôi xin đưa ra thêm các yếu tốt tổng quan về Ngọc (Jade), bao gồm cả Cẩm Thạch (Jadeite) và Ngọc Bích (Nephrite).


1. Đánh giá Ngọc Jade

Người xưa có câu : “Ngọc bất trác bất thành” . Người xưa nói có sai, câu này ý chỉ Ngọc cũng như con người vậy; con người vốn khi sinh ra đã không biết nói biết viết, phải được học hành, được giáo dục dạy dỗ mới thành người, và sự kiên trì, cần cù mệt mài học hành, tiếp thu mới có thể trở thành Người tài giỏi; Ngọc cũng vậy, từ một viên Ngọc thô chẳng mấy giá trị để muốn có Ngọc đẹp, quý thì phải được gọt giũa, mài cắt, đánh bóng,… qua rất nhiều công đoạn một cách tỉ mỉ, chi tiết, cẩn thận mới có được một tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Nhưng ngoài yếu tố nghệ thuật thì một tác phẩm cần phải được mài giũa trên chất liệu thô tốt từ ban đầu. Ngọc cũng thế, những yếu tố để xác định giá trị của Ngọc để có thể tạo nên những tác phẩm Ngọc có giá trị đó là:

a. Màu sắc

Đây là yếu tố quan trọng nhất để quyết định giá trị của Ngọc Jade. Đánh giá màu sắc của Ngọc Jade, các chuyên gia thường đánh giá vào 3 yếu tố gồm: Sắc thái màu (Hue), Độ bão hòa (Saturation) và Tông màu (Tone).

  • Sắc thái màu: Màu càng xanh thì Ngọc càng có giá trị, người ta thường gọi đó là “Emerald”.
  • Độ bão hòa (tức là độ đồng đều, độ mịn): Đây là yếu tố quan trọng nhất trong định giá Ngọc qua màu sắc, khi độ bão bào càng cao thì Ngọc càng có giá trị.
  • Tông màu: nếu là Ngọc có chất lượng thì có màu trung, không quá sáng, không quá tối.

Xếp trong bảng màu tất cả các màu Ngọc thì màu xanh được coi là màu có giá trị nhất, tiếp theo là xếp thứ tự các màu: tím – không màu – đỏ – vàng – trắng  và xám.



Chú ý: thang màu này được áp dụng chính cho Ngọc Cẩm Thạch Jadeite, còn Ngọc Bích Nephrite Jade thì thang màu ít hơn.

b. Độ sạch của Ngọc

Chúng ta hiểu khái niệm này nôm na như là độ sạch của Đá; nếu nhìn bằng mắt thường khó có thể kiểm tra được nhưng nếu soi đèn lên trên thành Ngọc nếu thấy Ngọc càng trong, càng đồng chất, đồng màu, không có các tạp chất, không bị các vết nứt vỡ thì Ngọc càng có giá trị.

c. Độ trong của Ngọc

Ngọc tốt nhất có độ trong mờ đạt bán trong, độ bán trong có thể hiểu nôm na là khi ta đặt viên Ngọc lên một mặt báo có chữ, nhưng không thể nhìn rõ chữ mà chỉ thấy được mờ mờ chữ thông qua mặt viên đá hoặc ở mức độ cơ bản và vừa phải, viên Ngọc đó phải có tính xuyên sáng, xuyên sáng càng mạnh thì độ trong càng lớn.

Nếu coi màu sắc (1) và độ sạch (2) là yếu tố cần của một viên Ngọc đẹp thì độ trong (3) là một yếu tố đủ để đưa viên Ngọc lên một tầm hoàn hảo nếu đạt được đồng thời cả 3 tiêu chí.

d. Vân Ngọc

Vân Ngọc có mối liên quan trực tiếp với độ trong của Ngọc, nếu Ngọc có độ trong càng cao thì vân Ngọc càng trở nên đẹp và giá trị. Chính vì vậy, mà người ta nếu khai thác ở những nơi mỏ già thì Đá càng già, càng được nén chặt, giảm độ rỗng kích thước của Ngọc, vân Ngọc xuất hiện nhiều hơn, mịn hơn và sáng hơn.

2. Định giá Ngọc Jade

Đánh giá hay định giá Ngọc, Ngọc Jade là một công việc khá khó khăn. Ở trên phương diện Khoa học, tôi đưa ra một số tiêu chí giúp các bạn tự Đánh giá như thế nào là một viên Ngọc Đẹp? Ngọc có giá trị. Còn về Định giá, tất nhiên phải căn cứ trên phương diện đánh giá và có tính khoa học (như đã nói ở trên) và kèm theo điều kiện… tôi mượn tạm một câu kết mở:


Vẻ đẹp của Ngọc giống như một cô gái, đều nằm trong đôi mắt kẻ si tình !!!


Kiến thức như là biển khơi bao la vô tận, tôi chỉ xin phép chia sẻ một số kiến thức kinh nghiệm ít ỏi của mình. Mong rằng các bạn có thể chọn cho mình những sản phẩm ứng ý và có giá trị thực sự với đồng tiền bạn bỏ ra.




[Series] – Ngọc Thạch Chân Kinh – Toàn tập kiến thức về Ngọc và Văn hóa chơi Ngọc

MỤC LỤC1. Đánh giá Ngọc Jadea. Màu sắcb. Độ sạch của Ngọcc. Độ trong của [...]

[Bài 1] – Ngọc là gì ? Ngọc Jade là gì ? Giá trị của Ngọc trong Văn Hóa và đời sống người Á Đông

MỤC LỤC1. Đánh giá Ngọc Jadea. Màu sắcb. Độ sạch của Ngọcc. Độ trong của [...]

20 Các bình luận

[Bài 2] – Ngọc Cẩm Thạch – Ngọc Jadeite là gì ? Tìm hiểu về Ngọc Cẩm Thạch Jadeite Jade

MỤC LỤC1. Đánh giá Ngọc Jadea. Màu sắcb. Độ sạch của Ngọcc. Độ trong của [...]

[Bài 3] – Đá Quý Ngọc Bích là gì? Ngọc Nephrite Jade là gì? Kiến thức tổng quát và chi tiết nhất về Ngọc Bích Thiên Nhiên

MỤC LỤC1. Đánh giá Ngọc Jadea. Màu sắcb. Độ sạch của Ngọcc. Độ trong của [...]

[Bài 4] – Ngọc Thiên Nhiên loại A là gì? Ngọc như thế nào mới thực sự là Thiên Nhiên 100%

MỤC LỤC1. Đánh giá Ngọc Jadea. Màu sắcb. Độ sạch của Ngọcc. Độ trong của [...]

[Bài 5] – So sánh Ngọc Bích (Nephrite Jade) và Ngọc Cẩm Thạch (Jadeite Jade)

MỤC LỤC1. Đánh giá Ngọc Jadea. Màu sắcb. Độ sạch của Ngọcc. Độ trong của [...]

3 Các bình luận

[Ngọc Phỉ Thúy – Bài 1] – Ngọc Phỉ Thúy là gì ? Kiến thức chuyên sâu toàn tập về Ngọc Phỉ Thúy từ A – Z

MỤC LỤC1. Đánh giá Ngọc Jadea. Màu sắcb. Độ sạch của Ngọcc. Độ trong của [...]

1 Các bình luận

[Bài 8] – Những loại Đá Quý/Khoáng vật không phải là Ngọc nhưng vẫn được gọi là Ngọc ở Việt Nam và trên Thế giới

MỤC LỤC1. Đánh giá Ngọc Jadea. Màu sắcb. Độ sạch của Ngọcc. Độ trong của [...]

2 Các bình luận


Bài viết được chia sẻ bởi Khánh Hồ

Cố vấn chuyên môn Hồn Đá Việt – Vua Ngọc Bích / Fengshui Consultant !

0
0
votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x