Ngọc bích là một loại đá quý đã được sử dụng nhiều thế kỷ ở nhiều nơi trên thế giới cho các mục đích nghi lễ và tôn giáo.

Thật khó tin, nhưng từ “ngọc bích” bắt nguồn từ thuật ngữ tiếng Tây Ban Nha “piedra de ijada” hoặc “đá bên sườn”. Điều này có ý nghĩa khi bạn biết rằng ngọc bích được cho là có khả năng chữa các bệnh về thận. Ở Trung Quốc cổ đại, người ta cho rằng đeo ngọc bích có thể chữa bệnh và xua đuổi tà ma, đó là lý do tại sao họ đặt nó trên các khu chôn cất cho hoàng gia . Trong suốt lịch sử, loại đá quý này đã được sử dụng trong mọi thứ, từ chạm khắc trang trí đến đồ trang sức mang ý nghĩa tôn giáo.

Ngọc bích là loại đá cực kỳ quý, vậy làm thế nào để biết ngọc mà bạn đang sử dụng là thật hay giả? Cùng tìm hiểu nhờ vào 5 điều sau đây.

Kiểm tra kết cấu ngọc bích

Bước đầu tiên khi cố gắng xác định đá quý ngọc bích của bạn có phải là hàng thật hay không là đánh giá kết cấu của nó. Ngọc bích có nhiều màu sắc khác nhau nhưng không bao giờ được đục hoặc xỉn màu.

Kết cấu mờ có nghĩa đó không phải là ngọc bích thật và có thể đã được nhuộm bằng hóa chất. Nếu có bong bóng bên trong hoặc hai màu khác nhau trong một viên đá, thì rất có thể món đồ trang sức cụ thể đó được làm từ thủy tinh hoặc ngọc giả để làm cho nó trông giống như một viên đá quý thực sự. Ngọc tốt nhất là trong mờ và mịn khi chạm vào. Màu sắc của chúng sống động và nổi bật, phản chiếu ánh sáng như nước. Có những viên đá mờ đục, nhưng chúng khá rẻ.

Kiểm tra ngọc bích bằng ánh sáng

Chuoi hat vong tay ngoc bich

Kiểm tra ánh sáng có lẽ là cách dễ nhất trong tất cả các lựa chọn về cách biết ngọc bích có phải là thật hay không. Đặt vòng tay của bạn trực tiếp dưới ánh sáng và chú ý đến độ đồng nhất của màu sắc. Nó phải nhất quán với một số biến thể và mẫu nhỏ. Ngọc giả sẽ có tì vết bên trong hoặc màu sắc của nó khá hoàn hảo.

Nếu chiếc vòng tay có họa tiết quá hoàn hảo và đồng nhất thì có lẽ nó không phải là hàng thật. Tìm các sai sót trong cách cắt đá hoặc các đường vân xuất hiện trên bề mặt của nó. Ngọc bích đích thực sẽ có những khuyết điểm nhỏ như vết lõm trên bề mặt ngay cả khi nó đã được đánh bóng.

Tuy nhiên, một chiếc vòng tay ngọc bích chất lượng cao đi kèm với mức giá cao cấp có thể không có những khuyết điểm này vì đã được đánh bóng và kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng trước khi bày bán.

Ném thử ngọc bích

Nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để xác định vòng tay ngọc bích có phải là thật hay không, hãy tung nó lên không trung. Nếu nó là hàng thật, bạn sẽ có cảm giác nặng khi bắt. Nguyên nhân là vì ngọc bích nguyên bản có mật độ cao (ngọc bích nephrite là 2,90-3,03 và ngọc bích jadeite là 3,30-3,38).
Đây không phải là cách chính xác để tìm ngọc thật hay giả nhưng dù sao đây cũng là một phương pháp phổ biến.

Nghe âm thanh ngọc bích

Dùng một thứ gì đó bằng kim loại như chìa khóa hoặc đồng xu gõ nhẹ vào ngọc bích. Nếu nó được làm từ thủy tinh, nhựa hoặc vật liệu nhẹ khác, âm thanh sẽ khá rỗng và có một số loại tiếng vọng. Khi bạn chạm vào ngọc bích thật, âm thanh cộng hưởng sâu hơn.

Độ xước ngọc bích

Kiểm tra độ xước của đồ trang sức bằng ngọc bích là một cách đơn giản để xác định chiếc vòng của bạn có phải là hàng thật hay không.

Một viên đá ngọc bích nguyên bản rất cứng mà bạn không thể dễ dàng bị trầy xước bằng các vật dụng kim loại thường xuyên chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, độ cứng của thép là 5,0 trên thang Mohs nhưng ngọc bích dao động trong khoảng 6,0 đến 7,0, vì vậy thép không thể tạo vết xước trên bề mặt của ngọc bích

Làm xước bề mặt vòng tay của bạn bằng một vật thép như dao hoặc kim. Nếu nó để lại một dấu hiệu rõ ràng, trang sức đó không phải là hàng thật. Các loại đá quý trang sức khác như topaz hoặc thạch anh tím sẽ dễ dàng tạo thành ngọc bích, vì vậy đó là một cách tốt để phân biệt ngọc bích thật và giả.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x