Vòng ngọc cẩm thạch được xếp vào dòng ngọc có giá trị cao và ưa chuộng không chỉ tại Châu Á mà cả ở Việt Nam. Do sở hữu giá trj cao cho nên vòng ngọc cẩm thạch cũng bị làm giả, làm nhái khá nhiều. Vì thế, khi chọn mua trang sức làm từ loại đá quý này cần hết sức thận trọng. Sau đây là 3 tiêu chí cực kỳ quan trọng khi chọn vòng ngọc cẩm thạch bạn nên biết.

Độ trong của vòng ngọc cẩm thạch

Tiêu chí đầu tiên để đánh giá chất lượng vòng ngọc cẩm thạch đó là quan sát độ trong. Bạn có thể quan sát chúng dưới ánh sáng huỳnh quang. Độ trong của ngọc cẩm thạch được chia thành 3 cấp độ là đục, bán trong và trong mờ. Rất hiếm có vòng ngọc cẩm thạch nào trong suốt. Nếu như có thì giá trị của nó cực kỳ lớn.

Độ trong của ngọc cẩm thạch cũng phản ánh phần nào giá trị của nó, cụ thể như sau:

– Đục là loại có giá trị thấp nhất và khi soi dưới ánh sáng đèn vòng nhìn rất tối và sạn
– Bán trong là loại có giá trị trung bình cao và khi soi dưới ánh đèn huỳnh quang sẽ quan sát thấy vòng sáng bóng nhưng không thể xuyên thấu.
– Vòng ngọc cẩm thạch có giá trị cao nhất sẽ có độ trong mờ. Loại này sẽ có thể nhìn xuyên thấu dưới ánh đèn.
Bên cạnh đó, khi đánh giá độ trong của vòng ngọc cẩm thạch bạn nên quan sát xem vòng có sạch không. Hiểu đơn giản là trong phần đá có bị lẫn các tạp chất không.

vong tay ngoc bich

Màu sắc – xanh lý – màu huyết

Khi mua vòng ngọc cẩm thạch thường chúng ta sẽ được nghe giới thiệu về cẩm thạch lý, cẩm thạch huyết. Vậy lý và huyết đó là gì?

Lý trong tiếng Quảng đó là màu xanh. Cho nên khi người ta nói vòng ngọc cẩm thạch lý có nghĩa là vòng này màu xanh hoặc vòng trắng có pha nhiều màu xanh. Phần lý đó chính là phần màu xanh đánh dấu tròn và đây cũng là phần có giá trị cao nhất của ngọc cẩm thạch.

Còn huyết là chỉ vòng ngọc cẩm thạch có màu vàng đỏ, xanh vàng hoặc xanh đỏ. Bên cạnh đó, trên thực tế thì ngọc cẩm thạch có tới 8 loại màu sắc khác nhau. Trong đó màu xanh lục bảo là loại có giá trị cao và ưa chuộng nhất. Do đó, người ta thường chọn vòng cẩm thạch g càng xanh thì càng đắt tiền.

Theo sau đó là màu vàng đỏ hoặc xanh-vàng hoặc xanh-đỏ được giới quan lại và quý tộc xưa ưa thích vì thể hiện cho quyền lực. Ngọc cẩm thạch có màu xám thường có giá trị thấp nhất.

Kết cấu hài hòa

Sau khi đã quan sát màu sắc và độ trong của vòng ngọc cẩm thạch, bạn nên xem xét tới kết cấu của vòng có hài hòa, cân đối không. Nghĩa là sự kết hợp giữa độ trong cùng màu sắc bề mặt của vòng có bắt mắt và hài hòa không. Tuy nhiên, tiêu chí này còn phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Bởi có người thích màu sắc đậm cũng có người lại thích vòng màu nhạt. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần quan sát và đánh giá phần chế tác của vòng. Chú ý phần cạnh, bề mặt của vòng có được chế tác tròn đều và cần đối hay không. Hoặc vòng có bị nứt vỡ hay có khuyết điểm gì không.

Hi vọng thông qua 3 tiêu chí trên đây các bạn sẽ có thêm kiến thức trong việc lựa chọn sản phẩm trang sức được chế tác từ ngọc cẩm thạch.

Xem thêm: vòng ngọc bích

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x